7 chìa khóa vàng để thực hiện cuộc điện thoại chào hàng thành công
Sự phát triển và bùng nổ của các mạng điện thoại tại Việt Nam trong những năm gần đây đang mở ra một phương thức tiếp cận khách hàng mới: kỹ năng chào hàng qua điện thoại. Nhằm tăng cơ hội bán hàng, nhiều doanh nghiệp đã tự xây dựng cho mình bộ phận Telesales với nhiệm vụ bán hàng qua điện thoại.
Bên cạnh những yếu tố thuận lợi về mặt thời gian, chi phí đi lại, phương pháp bán hàng mới cũng ẩn chứa nhiều thử thách đòi hỏi người bán hàng phải vượt qua. 7 chìa khóa vàng được chia sẻ bởi VietnamLearning sau đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm thực hiện những cuộc điện thoại chào hàng thành công.
1. Chuẩn bị thật kỹ nội dung cuộc gọi
Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại, đó là nguyên tắc bất di bất dịch của bất cứ ngành nghề nào. Dù bạn có là chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại, bạn cũng không được phép bỏ qua giai đoạn này.
Trước mỗi cuộc điện thoại, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng những thông tin về khách hàng và nếu có thể hãy thu thập thông tin liên quan đến cá tính, thói quen, sở thích của người bạn sẽ thực hiện cuộc gọi. Hãy vạch ra cuốn sổ bán hàng của bạn về mục đích cuộc gọi, những thông tin bạn sẽ trao đổi và những câu trả lời cho những tình huống khách hàng có thể “bắt bí” bạn. Sự chuẩn bị của bạn công phu bao nhiêu thì cơ hội thành công trong cuộc điện thoại chào hàng của bạn sẽ cao bấy nhiêu.
2. Luyện tập trước khi diễn
Nếu bạn là người mới vào nghề, thì đây là bước đặc biệt quan trọng với bạn. Bạn nên nhớ, khi bạn thực hiện cuộc gọi có nghĩa là chính bạn đang là người đại diện cho hình ảnh và thương hiệu của công ty. Bạn không có quyền “lấy khách hàng làm đồ nhắm” cho những sai sót của chính mình.
Bạn nên nhờ sự giúp đỡ của những đồng nghiệp trong quá trình luyện tập. Hãy để họ đóng vai khách hàng và bạn là một nhân viên bán hàng qua điện thoại thực hiện cuộc gọi. Sự nhận xét của đồng nghiệp trong quá trình bạn luyện tập sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý báu để tránh những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện thật cuộc gọi. Và cả khi bạn đã là “cao thủ” trong nghề bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành một vài phút để “tưởng tượng” ra cuộc gọi bạn chuẩn bị thực hiện.
3. Hãy để cơ thể bạn thư giãn
Bạn có biết, khi giao tiếp qua điện thoại, hiệu quả thông điệp truyền tải đến khách hàng được quyết định bởi 86% bởi giọng nói và chỉ có 14% qua nội dung bạn trao đổi? Bởi vậy tư thế của bạn trong quá trình điện thoại có tác động đặc biệt quan trọng đến kết quả cuối cùng cuộc chào hàng.
Trước khi thực hiện cuộc gọi, hãy hít thở thật sâu và tự thưởng cho mình một nụ cười vui vẻ. Hãy ngồi với tư thế thoải mái nhất, cầm điện thoại bằng tay trái, để ống nghe cách miệng 4-5 cm với độ nghiêng 45 độ để đảm bảo giọng nói của bạn được truyền tải chính xác nhất. Bạn cũng cần tránh để khuỷa tay cầm điện thoại nên bàn hoặc các động tác gò bó gây áp chế cho lồng ngực và ảnh hưởng đến sự phát âm của bạn.
4. Vượt qua thư ký thông minh
Để tiếp cận được người mà bạn thực sự muốn gặp trong một công ty bạn đang nhắm đến không phải là điều dễ dàng. Thử thách đầu tiên mà bạn cần phải vượt qua là “những cô thư ký thông minh”. Nhiều người bán hàng thất bại do không biết cách vượt qua “cửa” đầu tiên này.
Thư ký hoặc lễ tân luôn có nhiệm vụ ngăn chặn các cuộc điện thoại không cần thiết và chọn lọc ra những cuộc gọi quan trọng trong số hàng trăm cuộc gọi đến công ty hàng ngày. Nhiệm vụ của bạn là làm sao cho những cô thư ký thông minh hiểu vấn đề bạn đang trình bày rất quan trọng. Bí quyết để “đánh lừa” sự cảnh giác của các cô là hãy cố gắng làm cho vấn đề của bạn trở nên cấp bách vượt quá tầm giải quyết của họ. Bạn có thể nói đơn giản, bạn có một công chuyện hợp tác muốn bàn với Sếp của họ. Nếu bạn biết tên vị Sếp đó hãy nhắc đến để tăng thêm lòng tin của các thư ký. Nhưng bạn nên nhớ, hãy nói ngắn gọn với chất giọng mạnh mẽ và khẩn cấp.
5. Ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng
Khách hàng không có nhiều thời gian dành cho bạn nhất là giao tiếp qua điện thoại. Hãy đi thẳng vào vấn đề đừng cố dài dòng giải thích. Ngay lập tức gây ấn tượng với khách hàng bằng chất giọng chuyên nghiệp, ấm áp, nghiêm trang nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọng. Bạn hãy nói với khách hàng rõ, bạn đang mang đến những giá trị và lợi ích cho khách hàng.
Ví dụ, nếu như bạn muốn chào hàng với dịch vụ là các khóa đào tạo trực tuyến, bạn có thể nói: “Chào anh Minh, Em là Hương bên Tập đoàn GK. Em gọi điện cho anh với mong muốn giới thiệu đến doanh nghiệp một giải pháp cho phép anh giảm 50% chi phí đào tạo, tiết kiệm 60% thời gian học tập và nâng cao 25% hiệu quả làm việc”
Nếu bạn xin một cuộc gặp 30 phút hay 1 tiếng đồng hồ điều đó có thể rất khó. Hãy để khách hàng thấy rằng bạn không làm mất nhiều thời gian của họ bằng đề nghị một cuộc hẹn 5 -10 phút. Bởi bạn cần biết, khi đã gặp rồi thì 5 phút hay 30 phút là như nhau.
6. Hãy để khách hàng lựa chọn hai trong một
Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn luôn phải có ý thức hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng ra quyết định. Hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng sự lựa chọn một trong hai.
Ví dụ: “Vậy em có thể gặp anh Minh vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng hay 3h30 chiều? Tại văn phòng hay địa điểm nào khác?”
Nếu khách hàng tiếp tục từ chối bạn, bạn đừng cố gắng thuyết phục khách hàng. Hãy lái cuộc gặp sang một vấn đề khác hoặc lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn. Ví dụ: “Anh Minh yên tâm, em chỉ muốn gặp để trao đổi với anh về một giải pháp đào tạo mới bên em chứ anh chưa cần quyết định mua… Nếu tuần này anh bận, em sẽ gọi lại anh vào giờ này tuần sau nhé?”
Dù bạn sử dụng phương pháp nào đi chăng nữa để vượt qua sự từ chối chống đối của khách hàng bạn cũng cần nhớ một nguyên tắc: Kết thúc mỗi cuộc gọi phải mở đường cho một cuộc gọi hoặc một cuộc gặp tiếp theo.
7. Tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi
Kinh nghiệm là kinh qua, nghiệm lại và áp dụng ngay. Nếu bạn muốn trở thành một người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp bạn nên có ý thức thường xuyên đúc rút kinh nghiệm của mình sau mỗi cuộc gọi. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hỗ trợ hoặc tự bản thân mình rút ra các bài học để lần sau mình làm tốt hơn.
Trong quá trình trao đổi qua điện thoại, hãy nhớ dùng tay thuận của mình ghi lại các thông tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn. Hãy tổng hợp và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Dù thành công hay thất bại, bạn cũng có quyền tự hào, bạn đang trên con đường trở thành người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp. Khách hàng nói “không” điều đó không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” mà bạn phải hiểu là “chưa phải lúc này” hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết định”. Bãn hãy suy nghĩ và tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả hơn.
Ngô Phú Mạnh
Training Consultancy Manager
VietnamLearning – GK Corporation
Trích dẫn từ thư viện khóa học trực tuyến “Bí quyết chào hàng qua điện thoại thành công” của Vietnamlearning
Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012
7 chìa khóa vàng để thực hiện cuộc điện thoại chào hàng thành công
LƯU TRỮ WEBSITE
-
▼
2012
(389)
-
▼
tháng 6
(233)
- Quy trình và kỹ năng bán hàng thông minh qua điện ...
- 7 chìa khóa vàng để thực hiện cuộc điện thoại chào...
- BÁN HÀNG THÔNG MINH QUA ĐIỆN THOẠI & INTERNET (Sma...
- Tạo banner quảng cáo hiển thị luân phiên
- Ứng dụng bản đồ tư duy vào phát triển và định vị b...
- Bài học từ loài ngỗng
- Thiên đường & Địa ngục
- Hãy bơi cùng cá mập
- Bài học từ con ngọc trai
- Kinh nghiệm của người thợ săn quản lý đàn chó
- Mài vũ khí
- HAI NGƯỜI BẠN
- Chân - Tay - Miệng
- CÂY SẬY & CÂY Ô LIU
- Con Thỏ và Con Vẹt
- Câu chuyện về những chú ếch
- Truyện ngụ ngôn về thỏ và rùa
- Bản chất của thành công
- Con Gà và Phượng Hoàng
- Vinh quang và nước mắt
- Khác nhau giữa suy nghĩ của người giàu và người nghèo
- Tuyên ngôn thành công - TUYẾN BỐ THỊNH VƯỢNG - cu...
- thủ thuật blogspot » Tạo trình Menu thả xuống đơn ...
- thủ thuật blogspot » Tạo form liên hệ cho Blog
- thủ thuật blogspot » Một kiểu phân trang đẹp cho b...
- thủ thuật blogspot , tên miền » Hướng dẫn trỏ tên ...
- thủ thuật blogspot » Tạo trình Menu , sub menu, nh...
- Hướng dẫn trỏ tên miền của Mắt Bão về blogspot
- DỰ ÁN: KHU DÂN CƯ LÀNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HỒ CHÍ ...
- Nền nhà phố đẹp ngay Làng Đại Học Quốc Gia TP. Hồ...
- Nguyên tắc của các doanh nhân thành đạt (tiếp theo...
- Nguyên tắc của các doanh nhân thành đạt (Phần đầu)
- Doanh nhân và những thách thức thương trường
- Bạn đã sẵn sàng trở thành doanh nhân thành đạt?
- 7 bước để tạo một trang Blog Pro
- Hướng dẫn thay đổi tên miền cho blogspot (blog goo...
- Tạo banner quảng cáo hiển thị luân phiên
- Tạo Sitemap đẹp cho blogspot
- 50 thủ thuật SEO hiệu quả cho Website
- 32 thủ thuật làm SEO cơ bản
- Hướng dẫn cài “All in One SEO Pack” cho Blogspot/B...
- 0 Chia Nhỏ File .XML Để Import BlogSpot Nhập Liệu ...
- 0 Chèn Nhạc Vào Blog, Nhúng Nhạc Vào Blog MP3
- Tối ưu thẻ Title trong Blogspot cho Search Engine
- Hướng dẫn sử dụng cơ bản Picasa
- Hướng dẫn làm tăng lượng khách truy cập cho blog, web
- Hướng dẫn làm tăng rank trên Google và Alexa
- Hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google #1
- Hướng dẫn SEO Google phần 2
- Hướng dẫn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google #2 5 ...
- Hướng dẫn tăng hạng trên Alexa
- Hướng dẫn tạo thẻ meta cho blog, web
- Hướng dẫn add code đếm số người online trên blog -...
- Hướng dẫn sửa lỗi không vào được blog 360plus
- Hướng dẫn chèn code thống kê số người truy cập blo...
- Hướng dẫn tạo khung chat cho blog - web
- Hướng dẫn chèn code dự báo thời tiết cho blog
- Hướng dẫn xóa thanh navibar / toolbar trong blogspot
- Hướng dẫn viết entry trên nền flash
- Hướng dẫn sử dụng Analytics google
- Hướng dẫn thiết kế web
- Hướng dẫn thêm nút Google +1 cho blog web
- Hướng dẫn cài Yahoo Messenger cho blog
- Hướng dẫn backup dữ liệu trong blogspot - cách bac...
- MBA trong tầm tay - Tổng quan
- MBA trong tầm tay - Tổng quan (Phần Ba)
- MBA trong tầm tay - Tổng quan (Phần Hai)
- MBA trong tầm tay - Tổng quan (Phần Một)
- MBA trong tầm tay - Quản trị kinh doanh (Phần cuối)
- MBA trong tầm tay - Quản trị kinh doanh (Phần Ba)
- MBA trong tầm tay - Quản trị kinh doanh (Phần Hai)
- MBA trong tầm tay - Quản trị kinh doanh (Phần Một)
- MBA trong tầm tay - Marketing (Phần cuối)
- MBA trong tầm tay (phần 3)
- MBA trong tầm tay - Marketing (phần 2)
- MBA trong tầm tay - Marketing (Phần 1)
- 9 kỹ năng “mềm” để thành công
- Thiết kế Blog cho web, tạo Blog cá nhân, free blog...
- Đào tạo Social Media Marketing Khóa học về thực hà...
- Hướng dẫn thiết kế website, Cách làm web, cách lập...
- Danh mục những bài viết đầu tiên cho Newbie Blog t...
- Mẹo đưa website/blog của bạn lên bộ máy tìm kiếm g...
- Xóa phần “Hiển thị các bài đăng có nhãn …”Khi thiế...
- Blogger Auto Readmore nâng cao và hướng dẫn tùy bi...
- Biến BlOgsopt thành WEB Hướng dẫn tạo menu Menu ...
- Hướng dẫn sử dụng template của hacktutor thiết kế ...
- Hướng dẫn Blog Tạo một tài khoản Google Hướng dẫn...
- Hướng dẫn tạo chữ chuyển động trong blogger THỦ T...
- Hướng dẫn sử dụng Blogspot HƯỚNG DẪN TẠO VÀ QUẢN...
- TỰ GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN SÀN TRỰC TUYẾN - STT...
- Doanh nhân Đỗ Văn Hiếu Khởi Nghiệp thành công từ t...
- HỘI TRIỆU PHÚ - ĐẲNG CẤP DOANH NHÂN
- Quản trị cuộc đời! MUỐN TỚI ĐÍCH, PHẢI BIẾT MÌNH M...
- Giới thiệu về Hội Triệu Phú
- Hội triệu phú » Quyền lợi thành viên
- Khóa học SEO - Đào tạo SEO - Search Engine Optimiz...
- GIÁM ĐỐC HỆ THỐNG INTERNET MARKETING
- TUYỆT CHIÊU THIẾT KẾ WEBSITE - BÍ QUYẾT… BẮT ĐẦU T...
- ĐÀO TẠO TRỞ THÀNH TRIỆU PHÚ TỪ SỐ KHÔNG - Nhà triệ...
- DOANH NGHIỆP TRỰC THUỘC STT GROUP
-
▼
tháng 6
(233)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét